Tuesday, January 18, 2011

เริ่มต้นเรียกร้องสิทธิ์

หลังจากได้สติกเกอร์มหัศจรรย์มาแล้ว..พ่อตัวดีพาฉันไปติดต่อที่สำนักงานประกันสังคม เพื่อที่จะทำเรื่องให้ฉันสามารถใช้สิทธิ์รักษาพยาบาลในนามของสามีได้..ที่ถูกที่ควรแล้ว ฉันน่าจะใช้สิทธิ์ได้ตั้งแต่จดทะเบียนสมรสแล้วด้วยซ้ำ  แต่ที่เพิ่งจะมาได้ตอนนี้เพราะว่าประกันสังคมเล่นแง่ บอกว่าฉันยังถือแค่วีซ่าท่องเที่ยวระยะสั้น หรือแม้แต่ตอนมาติดต่ออีกครั้งหลังได้วีซ่าระยะยาวก็ยังไม่ยอมทำให้ อ้างว่าต้องมีการ์ด เด เซจูร์แล้วเท่านั้น

เราพากันไปติดต่อ Sécurity Sociérity ประกันสังคมนั่นแหละ ผู้คนมากมายแต่ส่วนมากที่เจอเป็นแขกอาหรับ หรือไม่ก็ผิวสี พากันมาติดต่อ มีกะเหรี่ยงเอเซียคือฉันคนเดียว ส่วนเจ้าของประเทศส่วนมากจะเป็นผู้สูงอายุ หรือแม่ลูกอ่อนที่กระเตงลูกมาติดต่อด้วยเลย..รอจนได้เข้าห้องไปพบเจ้าหน้าที่ที่เป็นลุงวัยกลางคนค่อนไปทางปลายใส่แว่นหนาๆที่ห้อยต่ำลงมาเกือบปลายดั้ง  พ่อตัวดีแจ้งความประสงค์ไปว่า จะมาเอาชื่อฉันใส่ร่วมกับประกันสังคมของเขา..ลุงขอดู catre de séjour การ์ด เด เซจูร์ หรือ การ์ดอนุญาติให้พำนักนั่นเอง

เหมือนเก็งข้อสอบถูกหมด..สิ้นเสียงสามีที่อธิบายว่า ฉันเพิ่งขอการ์ด เด เซจูร์เป็นครั้งแรก เพราะฉะนั้นจะได้แค่สติกเกอร์มหัศจรรย์ที่เคยเล่าไปแล้วก่อนหน้านี้..มาติดคู่วีซ่าระยะยาวเท่านั้น การ์ดแข็งจะได้ก็ต่อเมื่อขอต่ออายุการพำนักครั้งต่อไป ที่จะต้องยื่นขอก่อนวีซ่าระยะยาวหมดอายุ 2 เดือน

ลุงแว่นหนาก็บอกมาหน้าตาเรียบเฉยว่า ก็ต้องรอมาติดต่อคราวหน้าที่ได้การ์ดแข็งมาแล้วเท่านั้น..ฉันยื่นเอกสารที่ืทาง OFII สำเนาให้มาให้สามีไป มันเป็นข้อชี้แจ้งสิทธิ์ของต่างด้าวที่มาอาศัยอยู่ในฝรั่งเศส ..เขียนระบุว่า ชาวต่างด้าวที่สมรมกับประชากรชาวฝรั่งเศสแล้ว มีสิทธิ์ใช้ประกันสังคมร่วมกับคู่สมรสนับแต่วันที่มีการสมรสเกิดขึ้น..ซึ่งพ่อตัวดีก็พยายามมาติดต่อขอทำเรื่องแต่ก็ได้คำตอบเดิมอยู่ทุกครั้ง..ลุงนั่งอ่านอยู่แวบเดียว เปลี่ยนแนวเลยที่นี้ ..ลุงขอพาสปอร์ตของฉัน livre de famille สมุดครอบครัวที่ได้มาตอนจดทะเบียน vital card ของสามี และใบเกิดของฉัน..ซึ่งต้องแนบใบเปลี่ยนชื่อไปให้ด้วย...ฉันแอบลุ้นอยู่ในใจว่าลุงจะเล่นแง่เรื่องใบเกิดของฉันที่แปลมาแล้วเกิน 3 เดือนหรือไม่ เพราะที่ฝรั่งเศสใบเกิดมีอายุแค่ 3 เดือน หมดอายุก็ไปขอใหม่ที่อำเภอ  แต่ปรากฎว่าลุงยอมให้ผ่านแต่โดยดีหลังจากงงนิดหน่อยกับใบเปลี่ยนชือ..ระหว่างที่ลุงเอาเอกสารทั้งหมดไปทำสำเนา ฉันก็กรอกแบบฟอร์มทีลุงยืนมาให้ก่อนหน้านี้ไป ซึ่งก็ใส่ข้อมูลพื้นฐานต่างๆ ของฉันและสามี..เสร็จเรียยร้อย ลุงก็ยื่นแบบฟอร์มมาให้หนึ่งใบ บอกว่าเวลาฉันไม่สบายไปหาหมอก็เอาใบนี้ให้หมอจะได้ใช้สิทธิ์รักษาพยาบาลฟรี

ก่อนกลับบ้านเราแวะไปธนาคารเพื่อติดต่อขอเปิดบัญชีในนามของฉันเอง..ที่ต้องติดต่อหลายหน่วยงานเพราะว่าไหนๆสามีลางานมาแล้ว ต้องทำทุกอย่างให้เสร็จเลยทีเดียว..แต่ปรากฎว่าเราทำได้เพียงจองคิวที่จะมาเปิดบัญชีเท่านั้น..ธนาคารที่นี่ต้องนัดหมายกันล่วงหน้า ส่วนมากลูกค้าติดต่อกันผ่านโทรศัพท์หรืออินเตอร์เนทเท่านั้น  ฉันรู้แต่ว่าคราวหน้าต้องเตรียมพาสปอร์ตและเงินเปิดบัญชีขั้นต่ำ 50ยูโร มาเท่านั้นแหละ อย่างอืนฟังเขาพูดกันไม่ทัน

ระหว่างทางเดินไปที่ลานจอดรถหน้าประกันสังคม เราเดินผ่าน Maison de quartier พ่อตัวดีฉุดให้ฉันรีบเดินตามมาด้านในหลังจากดูเวลาทำการของที่นี่ที่ใกล้จะปิดแล้วในวันนั้น ..เราไปติอต่อขอเรียนคอร์สภาษาฝรั่งเศสสำหรับผู้ใหญ่แบบฉัน  ที่นี่มีสำนักงาน 4  สาขา แต่ถ้าฉันจะเรียนที่นี่จะได้เรียน 3 ครั้งต่อสัปดาห์ ครั้งละ 2 ชั่วโมง ซึ่งจะสอนโดยอาสาสมัครที่มาทำงานช่วยเหลือสังคม แต่ว่าฉันจะต้องเรียน 2 สาขาซึ่งอยู่ไม่ไกลจากบ้านเท่าไร

เรากลับถึงบ้านแล้ว..พ่อตัวดีลงทะเบียนให้ฉันกับ pôle emploi หน่วยงานของรัฐที่ช่วยเหลือเรื่องการหางานให้ประชาชน..พ่อตัวดีลงทะเบียนไปทางอินเตอร์เนท แล้วหันมาบอกฉันที่เอาแต่นั่งอ่านโบร์ชัวร์เรื่องการเรียนภาษาว่า ...เดี๋ยวพรุ่งนี้จะโทรหา pôle emploi อีกครั้งเพื่อเล่าเคสของฉันให้ทราบเพือที่จะขอความช่วยเหลือเรื่องเรียนภาษา  ฉันใจชื้นขึ้นมาหน่อยว่าพอจะมีหนทางแล้ว..อย่างน้อยก็ลงทะเบียนหางานไปด้วย รอเรียนภาษาไปด้วย เผื่อมีงานก็อกๆแก็กๆทำไปก็จะดี..แต่ก็ยังขอให้สามีร่างจดหมายขอเรียนไปกับ OFII อีกทางหนึ่งด้วย..แต่แน่นอนก่อนที่จะไปเรียกร้องขอความช่วยเหลือจากใครๆ ฉันเองก็ควรจะช่วยผลักดันตัวเอง ด้วยการอ่านหนังสือที่หอบหิ้วมาจากไทยแต่มิค่อยได้รับการเหลียวแลสักเท่าไร เพราะคาดหวังจะรอเรียนกับครูตัวเป็นๆ  แต่เมื่อฟ้าผ่ากลางอากาศแบบนี้คงจะไม่ไหวแล้ว..ฝึกเท่านั้นที่เราต้องทำ..

No comments:

Post a Comment